Monday, July 28, 2008

SINO BA ‘TO?



SINO BA ‘TO?

Sino Si Evelyn Estrella Sebastian? Ito ang nabasa ko sa Top Ten Keywords for the week July 21-27, 2008 sa aking Account Login. Ang mga nakasulat dito ay ang mga “keywords” na gamit ng mga nananaliksik ng samu’t sari o kung anuman na sa kabutihang-palad ay “napapadpad” sa aking blogsite.

Tulad halimbawa ng salitang “nalamuyot”. May salitang Ilokano pala nito. Siguro ay may hinahanap ang isang “kailian” tungkol dito at nadaanan niya ang aking blogsite. Out of curiousity, nag-klik siya, at napunta nga sa akin. Sana nagustuhan niya ang kanyang nabasa at muli siyang bumalik.

At salitang “inuusal-usal”. Ano raw ang kahulugan nito, may nagtanong naman. Na ibig sabihin lamang ay pabulong na sinasabi sa sarili ang nasa isip. Kumbaga, thinking aloud.

At “pagkadaop”. Nagdaop ang kanilang mga palad. A handshake. O mariing pagkakuyom ng palad. Pagkakuyom, fist in a ball.

Samahang manugang at biyenan. Interesado lamang siguro ang naghahanap nito ng mga kwento tungkol dito. Bago siguro siyang manugang. O bagong biyenan.

Kahulugan ng PEFTOK. Na nasa kwento ng “Pag-ibig ni Dalisay”. A, masyadong luma na ang abbreviation na ito. High school pa kami. Mahahalata tuloy. Philippine Expeditionary Force to Korea. Panahon pa ng 38th Parallel na naghihiwalay sa North and South Korea.

At pinaka-recent nga, who is Evelyn Estrella Sebastian daw.

Sino nga ba ako?

Sa aking profile sa eve-estrella.blogspot.com, ang nakalagay ay Eve, Evelyn Estrella, Evelyn Sebastian, Evelyn L. Estrella-Sebastian. Naisip ko noon, sapat na iyon.

Marami naman na ang nakakakilala sa akin, dahil ang aking blog, bagama’t public, ay ipinang-imbita ko muna ng mambabasang kamag-anak at mga kaibigan sa simula ng aking posting. Kaya alam kong kilala ako ng mga mambabasa ko. Hopefully, thru word of mouth, may ibang mainteresadong magbasa ng aking mga kwentong Pinoy na di naman siguro masyadong interesado na malaman pa kung sino ako.

Hanggang may nagtanong na nga.

Sa mga “naligaw o naliligaw o napadpad o napapadpad lamang” sa aking blog, ang tanging masasabi ko ay ito:

Lahing Bulakan ako. Lalawigan ni Balagtas. Kaya naman, noong high school namin, tandis na ipinakabisa nang todo-todo ng aming guro ang kumpulan ng mga stanza sa Florante at Laura. Ang laki sa layaw karaniwa’y hubad, Sa bait at muni sa hatol ay salat… O kaya, Sa loob at labas ng bayan kong sawi, kaliluha’t sama ang siyang naghahari… Na hanggang ngayon, e, kabisado pa namin ang ilan.

Bayan ng Malolos. Alam naman siguro ng marami ang tungkol sa liham ni Rizal sa mga Kababaihan ng Malolos. Kaya, very historical na bayan ito, bukod pa sa ito ang kinaroroonan ng Simbahan ng Barasoain na pinagdausan ng unang kongreso ng Pilipinas.

Miyembro ako ng MHPHS Alumni Association. May website din ito sa internet kung saan may posting ang iba’t ibang class o batch ng mga graduate ng Marcelo H. del Pilar High School, dating Bulacan High School. At tapos ako ng Business Administration in Accountancy sa University of the East.

Graduate ng Pitak ng Bagong Dugo sa Liwayway noon kaya pinalad na naging regular na Contributor ng kwento at nobela sa magasin, kung ilang dekada na ang nakalilipas. Ibig sabihin, senior citizen na, and proud of it, dahil may pinagkatandaan naman.

In a nutshell, ito ako.

Tungkol sa aking pagsusulat, inaanyayahan ko ang mga ito na bisitahin ang mga sumusunod na links:

http://sofasebastian.multiply.com/

http://sofasebastian.multiply.com/video

YouTube - Interview-SoFA-Evelyn Sebastian-"Ideya ng ...

Ito ay ang interview sa akin ng mga istudyanteng Atenista para sa isang takdang aralin nila bago magtapos ng haiskul. Isa nga sa mga Atenistang ito ay si Robert Marion Eusebio Domingo, mas kilala sa Robi Domingo. ang Atenistang nanalo ng Pangalawang Puwesto sa nakaraang Pinoy Big Brother ng ABS CBN. Napaka-thorough ng ginawa nilang panayam sa akin na wala na siguro akong maidadagdag pa basta tungkol sa aking pagsusulat ang nais talakayin.

Inilagay pa nga nila ako sa YouTube. Tuloy, nabisto si “Anda”.

Anyway, sa mga “maliligaw o mapapadpad” na muli sa aking blogsite, ito po ako, sakali man na I prick your curiousity at dumadaan sa inyong isip na sino ba ‘to?

No comments:

Post a Comment